TKP HEADLINE

กศน.ตำบลต้าผามอก แหล่งท่องเที่ยว แนวหินปะการัง





มหัศจรรย์…แนวหินปะการัง ธรรมชาติสร้างบนยอดดอย
สถานที่แห่งนี้อยู่บนยอดดอย อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง อ.ลอง จ.แพร่ ชาวบ้านเก่าก่อนเล่าติดต่อกันมาว่า เหตุที่ใช้ชื่อ “ดอยผากลอง” มาจากการได้ ยินเสียงเหมือนคนตีกลองดังมาจากยอดเขา สูงประมาณ 400 เมตร
          การเดินทางไปขับรถตั้งต้นจากตัวเมืองแพร่ ไปตามทางหลวงหมายเลข 1023 สายแพร่-ลอง ระหว่างกิโลเมตรที่ 18-19 สังเกตทางขวามือจะมีป้ายบอกทางไป “แนวหินปะการัง” จากนั้นเลี้ยวเข้าไปตามแนวต้นสักขนาดใหญ่ จะพบแนวหินสีขาวอมเทา มองคล้ายเสาหินงอกหินย้อย เรียงรายเป็นแนวเบียดเสียดสลับซับซ้อน ชูยอดแหลมคมเป็นปุ่มแข็ง สูงบ้าง ต่ำบ้าง แลดูคล้ายปะการังใต้ทะเลยังไงยั้งงั้น
       จากการสันนิษฐานพื้นที่เคยอยู่ในทะเลน้ำตื้นมาก่อน ทำให้เกิดลักษณะของหินปูนเป็นชั้นๆซ้อนทับกันอยู่ พอถูกลมฝนและพายุพัดกัดเซาะทุกวันๆ จึงช่วยขัดภูเขาหินเหล่านี้ให้มีลักษณะเพรียวบางมียอดแหลมเรียงรายอย่างสวยงาม เป็นแนวยาวต่อเนื่องในบริเวณกว้าง 50 ไร่ แต่ละแนวมีต้นจันทน์ผาขึ้นแซมเป็น ฉากหลัง สีเขียวขจี
หลังจากได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 107 ของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 117,982 ไร่ อุดมไปด้วยพืชพรรณธรรมชาติสวยงาม และมีคุณค่าในการศึกษาหาความรู้ ทั้งพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า พืชสมุนไพร เหมาะแก่การพักผ่อนทางธรรมชาติ
โดยเฉพาะ “แนวหินปะการัง” หรือ “ร่องหินแตก” เกิดขึ้นจากการยุบตัวของหินปูน ในช่วงการเคลื่อนตัวของผิวโลก และการชะล้างพังทลายของหินใต้น้ำ ซึ่งต้องใช้เวลาหลายพันล้านปี กว่าจะเกิดเป็นหินที่โผล่พ้นจากพื้นดิน
       https://sites.google.com/d/1HbbZbuAlB6Hx6g7YzJmspgJEYxS9YVc0/p/1DS9oQwQJ-gCYFQMLQJQl1hNcWb54vRaO/editหากอยากไปสัมผัส นักท่องเที่ยวควรแต่งกายในชุดเดินป่า นุ่งกางเกงขายาว สวมรองเท้าผ้าใบ พกน้ำดื่มไว้แก้กระหาย ตลอดเส้นทางปูด้วยอิฐบล็อกไม่ต้องกลัวหลง


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนจังหวัดแพร่. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand