TKP HEADLINE

บ้านไทรย้อย หมู่บ้านชีววิถี อยู่ดีมีสุข




บ้านไทรย้อยหมู่ 12 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เดิมมีอาชีพขายกลอย ขายไม้กวาด ตลอดสองข้างทางสายเด่นชัย-ลำปาง ปัจจุบันได้หันมาน้อมนำเอาโครงการพระราชดำริตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้ในหมู่บ้าน โดยมีนางไพรวรรณ คำเหลือง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ตำบลไทรย้อย ได้ร่วมกับประชาชนในหมู่บ้านทุกครัวเรือน จำนวน 127 ครัวเรือน จัดทำโครงการ ชีววิถี อยู่ดีมีสุข โดยได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
บ้านไทรย้อย หมู่ 12 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ดำเนินโครงการ ชีววิถี อยู่ดีมีสุข เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยทุกครัวเรือนพร้อมใจ ดำเนินการเกษตรปลอดภัย ปลอดสารพิษ สร้างรั้วกินได้ และจัดทำโครงการตู้เย็นหลังบ้านแบบครบวงจร ซึ่งขณะนี้มีจำนวน 35 ครัวเรือน ที่มีตู้เย็นหลังบ้านพร้อมเปิดให้เก็บผลผลิตมาขาย มากินได้ ที่เรียกว่าตู้เย็นหลังบ้านเพราะภายในบริเวณหลังบ้าน จะมีการปลูกพืชผักสวนครัวที่หลากหลาย มีกบ มีปลา มีไก่ มีไข่ ที่พร้อมสำหรับนำมาประกอบอาหาร เสมือนหนึ่งเป็นตู้เย็นในบ้าน
นอกจากนี้ ในหมู่บ้านยังจัดทำธนาคารน้ำหมักชีวภาพ หรือธนาคาร EM ไว้ประจำซุ้มในหมู่บ้านทั้ง 8 ซุ้ม มีการนำเศษผักมาทำน้ำหมักจำหน่าย แจก โดยคนในหมู่บ้านสามารถนำขวดพลาสติกเปล่า 3 ขวดมาแลกน้ำหมัก 1 ขวด บ้านไทรย้อย หมู่ 12 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เป็นหมู่บ้านเกษตรแบบพอเพียง เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร จึงมีเกษตรกรจากจังหวัดต่างๆ มาเยี่ยมชมโครงการตลอดทั้งปี นับว่าเป็นความสำเร็จในการทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ ที่เป็นแบบอย่างได้อีกหมู่บ้านหนึ่ง

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนจังหวัดแพร่. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand